วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ความสุขที่หาได้ง่าย ๆ จาก Apps ฟังเพลงออนไลน์ดี ๆ

“เพลงเพราะ ๆ เครื่องดื่มที่ชอบ บรรยากาศที่ใช่ ถึงจะอยู่คนเดียวก็สุขได้... “   (แต่วินาทีนี้คงต้องเพิ่ม แอร์คอนดิชั่น เข้าไปด้วย เพราะอากาศบ้านเราระอุเหลือเกิน)  ความสุขง่าย ๆ แบบนี้ เกิดขึ้นได้ครับ ถ้าเราเข้าใจควบคุมปัจจัยของมัน ซึ่งปัจจัยแห่งการก่อเกิดความสุขของหลาย ๆ คน ก็คงแตกต่างกันไป แต่ผมว่าหนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้นเรื่องของเสียงเพลง เพราะเสียงเพลงเป็นความสุขโดยสากล คนบนโลกอันระอุยามนี้ มากว่าครึ่งคงรับรู้ได้ถึงความสุขที่เกิดจากฟังเพลงที่ตนชอบ ใครชอบแบบไหน แนวไหน ก้อหาฟังกัน ยิ่งเพลงยุคนี้ แตกแขนงออกไปหลายแนว จับแนวนี้ผสมแนวโน้น เกิดเป็นแนวใหม่ สร้างจินตนาการใหม่ แตกแนวคิดใหม่ ทำให้ผู้ฟังอย่างเรา ๆ ไม่มีเบื่อกันเลยล่ะครับ





เกริ่นกันมาตั้งหลายบรรทัด จนจะออกสู่มหาสมุทรอยู่แล้ว ขอกลับมาถึงสิ่งที่ผมตั้งใจจะนำเสนอในวันนี้ครับ ... เรื่องของเรื่อง มันก็เริ่มจากที่ตัวเองชอบฟังเพลงนี่แหล่ะครับ อาจเพราะอยู่บ้านคนเดียว เสียงเพลงจึงเป็นเหมือนเพื่อนคลายเหงา ตั้งแต่ลืมตาตื่นนอนของทุกวันเลยทีเดียว อันดับแรกที่ต้องทำก่อนล้างหน้าแปรงฟัน ทำกิจวัตรยามเช้า คือเปิดเพลงฟังนี่แหล่ะครับ  แต่ก่อนก็มีเครื่องเล่นแผ่นซีดี ต่อกับแอมป์ซึ่งซื้อมาจากร้านอิเล็คทรอนิคส์ทั่วไป ราคาไม่ได้แพงอะไรหรอกครับ แอมป์หนึ่งตัว ลำโพงสองตัว ราคาสองพันกว่าบาท แต่ตอนเลือกนี่ ต้องใช้ sense ในการฟังหน่อยนะครับ ว่าเราชอบฟังเพลงแนวไหน ต้องการเสียงทุ้ม เสียงแหลม ประมาณไหน เพราะแต่ละคนก็มีความชอบแตกต่างกันไปครับ ... อุปกรณ์ในการฟังก็มีเพียงเท่านี้ สามารถรังสรรค์ความสุขให้เราได้แล้วล่ะครับ ... แต่ปัญหาที่ตามมาคือ การเลือกแผ่นซีดีไงครับ หลาย ๆ ครั้งที่ตามหาแผ่นเพลงที่ตัวเองขอบไม่ได้ แถมบางครั้งราคาแผ่นก้อเอาการอยู่ พอมายุคนี้ MP3 เลยเข้ามามีบทบาทมากขึ้น เพราะหาง่าย ดาวน์โหลดง่าย อยากได้เพลงไหนก้อเลือกโหลดทีละเพลงได้ ไม่ต้องซื้อทั้งอัลบั้ม ....แต่ปัญหาของ MP3 ที่ตัวเองพบคือ คุณภาพเสียงครับ คงต้องยอมรับกันว่า สู้คุณภาพเสียงจากแผ่นซีดีไม่ได้ เพราะส่วนมาก MP3 จะฟอร์แมตมาที่ระดับมาตรฐานคือ 128k ( ถึงจะซื้อแผ่นซีดี หรือ ดาวน์โหลด MP3 ผมก็ขอสนับสนุนให้ซื้อแผ่นจริง โหลดจาก Store จริง เพื่อช่วยผู้ผลิตเพลงและศิลปินกันนะครับ )

การฟังเพลงมีอีกวิธีหนึ่งที่หลาย ๆ ท่านคุ้นเคยและชื่นชอบ นั่นคือการฟังจากวิทยุ ยิ่งยุคนี้ ที่ระบบอินเตอร์เน็ตในบ้านเราเริ่มพอเข้าที่เข้าทาง ถึงจะไม่เร็วปรู๊ดปร้าด แต่การฟังเพลงจากอินเตอร์เน็ตก็ช่วยให้เรามีความสุขได้ครับ

จนมายุคที่ life style เราทุกอย่างย่อลงมาอยู่ใน โน๊ตบุค หรือ smart phone เครื่องเล็ก ๆ การฟังเพลงของเราก็ดูเหมือนจะเปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อย ผมเชื่อว่าหลาย ๆ ท่านมีโน๊ตบุคคู่ใจ หรือ smart phone ประจำตัว แม้กระทั่ง tablet ที่กำลังมาแรง(มาก) บวกกับความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ที่ทำให้เราแทบจะลืมคำว่า Program แต่ถูกแทนที่ด้วยคำว่า Applications หรือ แอ๊ปส์ ๆ ๆ  ที่เราเรียกกันจนติดปากนั่นแหล่ะครับ ไอ้เจ้าแอ๊ปส์นี่เข้ามามีบทบาทกับชีวิตเรามากขึ้นในแทบทุกด้านครับ ตราบใดที่เรามี โน๊ตบุค สมาร์ทโฟน หรือแท๊ปเล็ต เพราะมีการแข่งขันกันอย่างสูงในตลาด แอ๊ปส์ เพื่อตอบสนองต่อผู้ใช้ คาดการณ์กันว่า ในอีก 5 ปี ยอดการดาวน์โหลดแอ๊ปส์จะเพิ่มมากกว่า 400% จากปัจจุบัน ... และเราคงหนีไม่พ้นมันแน่นอนครับ

วันนี้ผมเลยอยากจะขอแนะนำ แอ๊ปส์สำหรับฟังเพลงออนไลน์ สำหรับคนที่ชื่นชอบเพลงสากลครับ โดยจริง ๆ แล้วผมก้อลองโหลดมาเล่นอยู่หลายตัวเหมือนกันครับ แต่มาจบอยู่ที่เจ้าแอ๊ปส์ ตัวที่มีชื่อว่า sky.fm ครับ ที่ชอบเพราะมีเพลงให้เลือกฟังหลากหลายแนวโดยแยกเป็นสถานี เช่น Pop rock, 80’s rock hits, Relaxing Excursions, Solo piano, New age, Nature, Vocal new age, Oldies, Mostly classical  เป็นต้น .. ความสามารถของเจ้าแอ๊ปส์นี้ จริง ๆ ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรมากมายจากแอ๊ปส์ฟังเพลงออนไลน์อื่น ๆ แต่ที่สังเกตเห็นชัดเจนคือการ streaming and buffering ที่ค่อนข้างเร็ว ทำให้การฟังไม่ค่อยสะดุดบ่อยนัก ( ผมฟังโดยเชื่อม ไวไฟ ครับ ) รวมถึง หากท่านใดฟังโดยใช้สมาร์ทโฟนและเชื่อมเครือข่าย 3G ก็สามารถ Streaming มาฟังได้แบบสบาย ๆ เพียงแต่คุณภาพเสียงจะลดลงนิดนึ่งเพื่อให้การ buffering สมูทมากขึ้นครับ (วิธีแก้ที่ง่ายที่สุดคือหาหูฟังเจ๋ง ๆ ใข้ ก็ระรื่นหูแล้วล่ะครับ) แต่ถ้าบ้านใครเน็ตแรง ๆ ก็สามารถเข้าไปตั้งค่าคุณภาพเสียงให้ดีขึ้นได้ จากโหมด setting ครับ มีให้เลือกหลากหลายคุณภาพเสียงเลยทีเดียว ตั้งแต่ 40k HE-AAC ไปจนถึง 96k MP3 เลยครับ (แนะนำให้ตั้งคุณภาพเสียงตามความแรงของเน็ตครับ)

ทีนี้สำหรับท่านใดที่ต้องการคุณภาพเสียงขั้นเทพ สามารถสมัครเป็นสมาชิกระดับพรีเมียมโดยการลงทะเบียนได้เลยครับ โดยจะเสียค่าใช้จ่ายในการเป็นสมาชิกเดือนละ 4.99$ ราว 150 บาทครับ แต่จะได้คุณภาพเสียงขั้นเทพจริง ๆครับ แถมไม่มีโฆษณามากวนใจขณะฟังเพลง โดยคุณภาพเสียงสามารถตั้งค่าได้ไปจนถึง 256k MP3 เลยครับ เทียบเท่าคุณภาพเสียงจากแผ่นซีดีในระดับ 16 บิต กันเลยทีเดียว ยิ่งถ้าบ้านใครมีเครื่องเสียงชั้นเยี่ยมอยู่แล้ว ยิ่งช่วยเพิ่มคุณภาพเสียงให้ดีขึ้น เพื่ออรรถรสในการฟังที่สุนทรีย์มากขึ้นได้อีกครับ

แนะนำสถานีโปรดของผมสักนิดนะครับ  โดยส่วนตัวผมเป็นคนชอบฟังเพลงเบา ๆ สบาย ๆ (ส่วนฟังรู้เรื่องรู้ความหมายหรือเปล่าไม่ใช่ประเด็นครับ อิอิ)  Vocal smooth jazz เป็นสถานีโปรดผมเลยครับ ด้วยเพลงที่หลากหลาย ฟังง่ายกว่าแนว standard jazz สามารถฟังไป ทำงานไปด้วย หรือนั่งอ่านหนังสือเล่มโปรดก็เพลินดีครับ อีกสถานีหนึ่งที่ชอบฟังตอนกลางคืน ขณะอ่านหนังสือ คือ Romantica ครับ ด้วยสถานีนี้มีเพลงที่เราจะได้ยินเสียงนักร้องระดับโลกหลาย ๆ ท่าน (ซึ่งจริง ๆ แล้วผมก็ไม่ค่อยรู้จักเท่าไหร่หรอกครับ) แต่ด้วยเสียงอันไพเราะ ผสานกับเสียงเครื่องดนตรีวงออเคสตร้า ทำให้เคลิ้มได้เหมือนกัน โดยจะคละกันไปทั้งแนว Classic และ Classic Crossover ครับ.... อีกสถานีหนึ่งผมชอบฟังตอนนั่งทำงานหน้าคอมครับ คือ Mostly Classical ซึ่งจะเป็นเพลงแนวคลาสสิคที่ไม่มีเนื้อร้องครับ ระดับศิลปินเอกของโลกล้วนๆ อย่าง บีโทเฟ่น หรือ โมสาร์ท ที่ชอบฟัง เพราะเพลงเหล่านี้ ช่วยให้เราสร้างจินตนาการตามเสียงเครื่องดนตรี และเมโลดี้อันสุดแสนสวยงามและ เหมือนช่วยให้เรามีสมาธิมากขึ้นด้วยครับ



โดยแอ๊ปส์นี้ โหลดได้ฟรี ครับ ท่านใดใช้ไอโฟนหรือไอแพด เข้าโหลดที่ แอ๊ปส์สโตร์ ได้เลย ส่วน แบล็คเบอรี่ ก็สามารถโหลดได้จาก แอ๊ปส์เวิร์ล และสำหรับท่านใดใช้ระบบแอนดรอยด์ สามารถโหลดได้ที่ แอนดรอยด์ มาเก็ต ครับ  หรือจะฟังจากโน๊ตบุค พีซี ก็เข้าฟังได้ที่www.sky.fmได้เลยครับ

เขียนมาตั้งยาว เดี๋ยวหลาย ๆ ท่านจะหาว่าได้ผลประโยชน์จาก แอ๊ปส์นี้หรือเปล่า 5555 ไม่มีและไม่ได้อะไรหรอกครับ แต่ที่ได้คือ ความสุขเล็กๆ ที่ตัวเองได้แชร์สิ่งที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนอื่น เพราะเรื่องเพลงนี่คิดว่าทุกท่านคงชื่นชอบกันแทบทุกคน และเป็นภาษาสากลที่ทุกท่านเข้าถึงได้ รวมถึงโดยส่วนตัวผมคิดว่า อุปกรณ์ไอทีราคาแพงจะคุ้มค่า ถ้าเรารู้จักเสาะหาวิธีใช้ให้เป็น และเหมาะกับ life style ของตัวเราน่ะครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการฟังเพลงที่ชื่นชอบครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น