วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

15 เทคนิค ที่ทำได้ง่าย ๆ เพื่อหัวใจที่แข็งแรง

ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ตัวเองเริ่มมีอาการของโรคหัวใจ ที่เคยห่างหายไปนานเกือบ 2 ปี กลับมารังควาญชีวิตอีกแล้ว ..เลยหาเทคนิคง่าย ๆ ที่อาจช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ มาให้กับทุกท่าน.... เพื่ออย่าได้เป็นหรือเจอกับมันเลยคับ (มันทรมานสุด ๆ) (ช่วงปีที่ผมเป็นหนัก ๆ ราวปี 2551 เคยคิดว่า การตายยังน่าอภิรมย์กว่าอีก )







1. เลี่ยงภาวะความดันโลหิตสูงด้วยการดื่มนมอย่างน้อยสักวันละ 1 แก้ว เพราะภาวะนี้เป็นสาเหตุของโรคหัวใจ ( จาก American Journal of Clinical Nutrition )

2. งีบเพื่อหัวใจที่ดีขึ้น เพราะการนอนกลางวันสักสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ๆ ละ ราว ๆ 20-30 นาที ช่วยลดโอกาสในการเป็นโรคหัวใจได้ถึง 30% ( จาก Achives of Internal Medicine )

3. ทานโยเกิร์ตบ่อย ๆ  เพราะอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ตัวหลัก ๆ ที่ช่วยลดการอักเสบได้ ( จาก European Journal of Phamaceutical Sciences )

4. ทานข้าวโพดหวาน อันอุดมด้วยธาตุโครเมียม เพราะยิ่งร่างกายได้ธาตุอาหารนี้มากเท่าไหร่ โอกาสเป็นโรคหัวใจก็น้อยลงเท่านั้น ( จาก มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ) 

5. ทานผลกีวี ซึ่งช่วยลดการจับตัวของเกล็ดเลือดได้ถึง 18 เปอร์เซ็นต์ และยังช่วยระดับไตรกรีเซอไรด์ในเลือดได้ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ ( จาก มหาวิทยาลัย ฮอสโลว์ ) 

6. ดื่มน้ำทับทิมวันละ 1 แก้ว เป็นเวลา 1 ปี จะช่วยให้เลือดไหลเวียนไ้ด้ดีขึ้น และช่วยลดค่าความดันโลหิตได้ถึง 21 เปอร์เซ็นต์ ( จาก ศูนย์การแพทย์ แบนแรม อิสราเอล ) 

7. หมั่นแปรงฟัน ช่วยลดโอกาสการเกิดโรคหัวใจได้เกือบ 70 เปอร์เซ็นต์ เพราะช่วยขจัดแบคทีเรียที่อาจก่อให้เกิดการอักเสบในร่างกาย ( จาก มหาวิทยาลัย คอลเลจ ลอนดอน อังกฤษ ) 

8. หาอะไรสนุกทำกลางแจ้ง เพราะการอยู่กลางแจ้งสักวันละ 5 รอบ  ๆ ละ 20 นาที ช่วยลดโอกาสเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจได้ถึง 26 เปอร์เซ็นต์ ( จาก มหาวิทยาลัย จอห์นฮอปกินส์ ) 

9. เบคอนไม่กี่ชิ้น ก็มีไนเตรท มากพอที่จะช่วยป้องกันการเป็นโรคหัวใจได้ ( จาก มหาวิทยาลัย เทกซัส ) 

10. ถ้ากระดูกแข็งแรง หัวใจก็แข็งแรงด้วยเช่นกัน คนที่เป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ จึงมีโอกาสที่เกิดภาวะหัวใจวายเฉียบพลันสูงถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ( จาก Journal of Internal Medicine )

11. ในเสื้อกันหนาวในช่วงวันที่อากาศหนาวจัด ๆ เพราะในช่วงอากาศหนาวความดันโลหิตจะสูงขึ้น และโอกาสการเกิดลิ่มเลือดจะสูงตาม อุณหภูมิเฉลี่ยที่ลดลงทุก ๆ 1 องศาเซลเซียส จึงหมายถึงโอกาสในการเกิดภาวะหัวใจวายเฉียบพลันในระยะ 28 วัน ที่สูงขึ้นถึง 2 เปอร์เซ็นต์ ( จาก London School of Hygiene and Tropical Medicine )

12. ดื่มไวน์แดงวันละ 1 แก้ว เพราะไวน์แดงอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีผลในแง่บวกต่อระดับคอลเลสเตอรอล และชนิดที่นักวิทยาศาสตร์แนะนำคือ ปิโนนัวร์ ( จาก มหาวิทยาลัย มิซซิสซิปปี้ ) 

13. ดื่มช๊อคโกแลตมิลล์เชค ช่วยลดโอกาสการเกิดภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน เพราะโกโก้ มีประโยชน์ในการต้านการอักเสบ ซึ่งช่วยลดโอกาสการเกิดภาวะหลอดเลือดแข็งตัว ( จาก มหาวิทยาลัย บาร์เซโลนา ) 

14. เก็บอาหารเสริมที่ทานเพื่อบำรุงร่างกายและหัวใจไว้ในตู้เย็นเสมอ เพื่อคงประสิทธิภาพใ้ห้ยาวนานยิ่้งขึ้น ( จาก มหาวิทยาลัย เปอร์ดู )

15. คนที่กินวันละ 6 มื้อเล็ก ๆ จะมีระดับคอลเลสเตอรอล ต่ำกว่าคนที่กิน 1-2 มื้อใหญ่ ๆ ต่อวัน ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ ( จาก British Medical Journal X)

ทำได้ง่าย  ๆ  เพื่อให้ทุกท่านมีหัวใจแข็งแรง  บางเทคนิค อาจตรงกับชีวิตประจำวันของหลาย ๆ ท่านอยู่แล้ว เป็นกำลังใจและอยากให้ทุกท่านสุขภาพดี ปราศจากโรคหัวใจมากวนใจกวนกายครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น