วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

แนะนำหนังสือน่าอ่าน "สุขกาย สุขใจ"

"หลาย ๆ ครั้งที่ถามตัวเองว่า วันนี้ทำอะไรให้ตัวเองมีความสุขแล้วหรือยัง?" 

บ่ายแก่วันหนึ่งอันแสนร้อนระอุ ที่อุณหภูมิอากาศสูงกว่าอุณหภูมิในร่างกาย การขับรถฝ่าเปลวแดดเป็นเหมือนการเร่งกระบวนการเกิดมะเร็งผิวหนัง รวมถึงเป็นเหมือนการกลายเผ่าพันธุ์ไปเป็นชนเผ่าแถบทวีปอัฟฟริกา ด้วยการเปลี่ยนสีผิว..


ระยะทางจากบ้านแม่โจ้ อ.สันทราย ไปสู่ บ่้านเชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด ราว 23 กิโลเมตร หรือขับรถราวครึ่งชั่วโมง แต่วันนี้การขับรถระยะทางดังกล่าวทำให้ต้องแวะที่ร้านกาแฟเจ้าประจำในปั้มน้ำมันระหว่างทาง เพืิ่อหลบร้อนและเติมคาเฟอีนให้กับฮีโมโกลบินและซีริบรัม รวมถึงเติมประจุอิเล็คตรอนให้สมอง ด้วยการอ่านหนังสือขณะละเลียดกาแฟคลายร้อน


ขณะกำลังเริ่มจะกางหนังสือไปยังหน้าที่คั่นไว้ หลังจากการอ่านครั้งล่าสุด สายตาเจ้ากรรมก็พลันเหลือบไปเห็นโต๊ะข้าง ๆ กำลังอ่านหนังสือการแก็ดเก็ดสุดฮิต "ไอแพด" ในขณะที่อีกโต๊ะถัดไปก็กำลังอ่านจาก "กาแลคซี่แทป"


ประจุอิเล็คตรอนที่มีในสมองเริ่มวิ่งเป็นระบบด้วยความเร็วมากกว่าที่แสงใช้เดินทางมายังโลก ประมวลออกมาเป็นความคิดว่า เทคโนโลยียุคนี้มันอำนวยความสะดวกและแทบลดบทบาทของสื่อสิ่งพิมพ์อย่างหนังสือ ได้มากขนาดนี้เชียวหรือ? .... เอาล่ะ ... ไหน ๆ ตรูก็เป็นหนึ่งของสมาชิกสังคมแห่งศตวรรษที่ 21 เช่นกัน......
อย่ากระนั่นเลย.... อาการของร่างกายที่ตอบสนองต่อความคิดนี้คือ ...​ปิดหนังสือ...แล้วหยิบไอโฟนของตัวเองขึ้นมา ..พลางคิดต่อไปอีกนิดว่า ... สายตาตัวเองจะสามารถเพ่งอ่านหนังสือจากหน้าจอเล็ก ๆ ของไอโฟนได้มั้ยหนอ.... ???


ด้วยแอ๊ป Ais Book Store ทำให้การหา e book มาอ่านเป็นเรื่องง่าย แต่การเลือก e book ดี ๆ มาอ่านกลับยากเหมือนการหัดใช้ไอโฟนเป็นครั้งแรก...  ด้วยหลาย ๆ เล่มต้องเสียเงินในการโหลดมาอ่าน ( แต่พอพิจารณาดี ๆ แล้ว...อุ้ยยย ราคา e book  ถูกกว่าการซื้อหนังสือเป็นเล่มซะอีก คงเพราะไม่มีต้นทุนกระดาษ ต้นทุนค่าพิมพ์ หลาย ๆ เล่มถูกกว่ากันเกินครึ่ง! นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่มีแก็ตเก็ด และรักการอ่าน....


ขณะที่เลือกดู e book  ในหมวด FREE ก็พลันเห็นหนังสือเล่มนี้ ที่มีชื่อว่า " สุขกาย สุขใจ " ที่สะดุดตาเพราะภาพการ์ตูนรูปพระนั่งหลับตายิ้ม และแมว แสนน่ารักที่นอนอยู่ใกล้ ๆ พอมองลงล่างอีกนิด ก็เจอชื่อผู้แต่ง คือพระอาจารย์มิตซูโอะ ที่ตัวเองชื่นชอบในแนวความคิดและการสอนของท่าน เพราะเข้าใจง่าย นำไปปฏิบัติจริงในชีวิตได้ง่าย เลยตัดสินใจกด Download โดยไม่ลังเล...ใช้เวลาดาวน์โหลดเพียง สามนาทีก็เรียบร้อย และใช้เวลาขณะจิบกาแฟอีกราว 20 นาที ก็อ่านจบสำหรับหนังสือดี ๆ เล่มนี้ 


หลังจากอ่านจบ..คำถามที่เคยคั่งค้างในสมองหลาย ๆ เรื่อง ถูกชี้แจงให้กระจ่างอย่างเรียบง่าย มีเหตุผล เหมือนสมการคณิตศาสตร์ที่ไม่เคยแก้ได้ แต่ครั้งนี้กลับแก้ได้อย่างง่ายดาย แถมได้เห็นอีกว่า ไม่มีอะไรซับซ้อนซะด้วย... พระอาจารย์ท่านได้อธิบายวิธีแก้โจทย์ได้อย่างเป็นเหตุเป็นผล พิสูจน์ได้ ใคร ๆ ก็ทำได้ เพื่อให้ได้คำตอบตามที่บุคคล ๆ นั้นต้องการ


ความสุขจึงไม่เป็นเพียงแค่นามธรรมดังเช่นที่หลายคนเคยคิดไว้ แต่มันคือวิทยาศาสตร์ที่สามารถเกิดขึ้นได้กับตัวเราเอง ทุกที่ทุกเวลา ถ้าเรารู้จักควบคุมปัจจัยและตัวแปรในการก่อเกิดความสุขให้ได้ และ ให้เป็น


ท่านใดมีเวลาว่าง และมีแก็ตเก็ตที่สามารถโหลด e book ได้ อยากให้ลองโหลดเล่มนี้มาอ่านดู ส่วนท่านใดไม่มีแก็ตเกต สามารถหาอ่านได้ตามร้านหนังสือทั่วไป หรือตามซุปเปอร์มาเกตที่มีชั้นวางหนังสือของพระอาจารย์ ( ผมเคยเห็นที่ริมปิงซุปเปอร์สโตร์มีนะครับ จะมีตู้หยอดบริจาคเท่าไหร่ก็ได้แล้วหยิบหนังสือไปได้เลย) เพื่อความสุขจะได้ก่อเกิดและอยู่กับทุกท่าน ทุกวัน ทุกวินาทีครับ 

1 ความคิดเห็น: