วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

L สมู้ทตี้..

          สะดุ้งด้วยเสียงโทรศัพท์ตั้งแต่ยามสาย ขณะกำลังหัวฟูอยู่หน้าคอม มือผละจากเม้าท์ไปไถลหน้าจอน้องไอโฟนเพื่อรับสาย..... หลังสนทนาจบ สมองที่กำลังตื้อเพราะงานหน้าคอม ค่อย ๆ หมุนเหมือนรถที่กำลังคลืบคลานจากถนนลูกรังสู่ถนนซีเมนต์อย่างเชื่องช้าเพราะน้ำมันเครื่องหนืด... สิ่งที่ได้ยินจากปลายสายเหมือนโจทย์ข้อสอบสมัย ม.ต้น ที่่ต้องขบคิดให้แตก ก่อนบรรจงเขียนลงกระดาษคำตอบและส่งให้คุณครู โจทย์ที่ว่านี้ก็คือ "ช่วยคิดสูตรเหล้าปั่น สำหรับทำขายแบบถูก ๆ ด้วยงบไม่เกินหนึ่งพันบาท ให้สักสองสามสูตร" ด้วยโจทย์นี้ เซลล์ไฟฟ้าในสมองที่กำลังทำงานแบบเรรวน ถึงกับดับวูบไปชั่วขณะเหมือนไฟดับเวลาเสาไฟฟ้าแรงสูงล้มก้อมิปาน

          ไหน ๆ ก้อไหน ๆ where is where where แล้ว อย่ากระนั้นเลย จึงตัดสินใจเขียนลงบล๊อคนี้ซะเลย เผื่อใครจะได้นำไอเดียนี้ไปใช้ต่อได้อีก ( จริง ๆ ขี้เกียจพิมพ์แล้วส่งให้ผู้ร้องขอน่ะ ^^)



          เหล้าปั่น .... เครื่องดื่มของคนอยากดื่มเหล้า แต่ก็กล้า ๆ กลัว ๆ ที่่จะเมา (หรือกลัวแอ๊บแตก) เป็นที่ชื่นชอบของคนหัดดื่มแอลกอฮอล์ ด้วยส่วนผสมที่มีความหวาน หอม และสีสันที่สวยงามเป็นจุดเด่นของเครื่องดื่มชนิดนี้ ผสานกับแอลกอฮอล์บาง ๆ (หรือแทบไม่รู้รสนั่นแหล่ะ) แต่ประเด็นของการเขียนครั้งนี้คือ เหล้าปั่น ราคาย่อมเยาว์ ด้วยงบประมาณไม่เกินหนึ่งพันบาท (โอ๊วววววววว คุณพี่จ๊ะ ถ้าตามสูตรต้นตำรับ แค่ว๊อดก๊าขวดเดียวก้อปาไปเจ็ดร้อยแระ ) ด้วยเหตุนี้ผมจึงต้องประยุกต์ อะแด๊บ แอนด์ แอ๊บพลาย จากวัตถุดิบที่ราคาย่อมเยา หรือหาซื้อได้ตามตลาด(สด) เพื่อลดต้นทุน แต่ได้รสชาติที่น่าประทับใจ พร้อมทั้งทำเองได้ง่ายยิ่งกว่า หัดใข้แมคบุค ซะอีก ^^

          สูตรแรก ขอนำเหนอ (เอ๊ะ ไม่ได้สิ ต้องเขียนว่า นำเสนอ... เดี๋ยวครูลิลลี่จะวีนแตกเอาว่าเขียนภาษาไทยให้วิบัติ ) เรามาเริ่มสูตรแรกด้วยเครื่องดื่ม ที่ผมอะแด๊ปมาจากค๊อกเทลสีสวยสูตรนึง เอาเป็นว่าผมขอตั้งชื่อสูตรนี้ว่า Pinky Smoothie ละกันนะครับ


สำหรับเจ้า Pinky Smoothie นี่ก็ทำแสนง่ายดาย เพียงเตรียมวัตถุดิบดังนี้ครับ
1. น้ำสตรอเบอรี่
2. น้ำส้มคั้น
3. น้ำมะนาว หรือจะใช้มะนาวผาซีกแล้วบีบเอาแต่น้ำตอนปั่นก็ได้เหมือนกัน
4. ว๊อดก้า หรือจะใช้เหล้าเหยี่ยวเงิน ก็ไม่ว่ากันครับ
5. โซดา
6. สไปรท์ หรือใครจะใช่เซเว่นอัพก้อตามสะดวกครับ
7. น้ำเชื่อม
8. เกลือป่น

เริ่มแรกก็นำโถปั่นมาเติมน้ำแข็งบดหยาบจนเกือบเต็ม เติมน้ำสตรอเบอรี่ราว 500 ซีซี ตามด้วยน้ำส้มอีกราว 100 ซีซี เติม ว๊อดก้า 2 ช๊อด  เติมสไปรท์ น้ำเชื่อมและโซดาอย่างละ 2 ช๊อต บีบมะนาวซัก 2 ซีก ปิดท้ายด้วย เกลือป่นเล็กน้อย จากนั้นก็กดปั่น  เอาแค่พอแหละนะครับ อย่าปั่นนาน เสร็จแล้วเทใส่เหยือกตามแต่จะหาได้ เลือกที่สวย ๆ จะเพิ่มราคาขายได้ครับ  ก่อนเสริฟอย่าลืมหามะนาวมาเสียบเหยือกเพิ่มความไฮโซอีกเล็กน้อย พร้อมเอาเกลือปาดขอบเหยือกเพิ่มรสชาติอีกนิดหน่อย ใครได้ชิมรับรองประทับใจแน่ ๆ ครับ^^

          หลังจากทำสูตรแรกไปแล้ว เรามาทำสูตรที่สองกันบ้างดีกว่าครับ สูตรนี้อะแด้ปมาจากค๊อกเทลอันลือชื่ออีกเช่นกัน  และวิธีทำก็แทบจะหลับตาทำได้เลยครับ ส่วนชื่อผมคิดอยู่นานว่าจะตั้งชื่อให้ว่าอะไรดี  คิดไปคิดมา ขอเป็น Unisex Smash ละกันนะครับ เพราะสูตรนี้เหมาะกับทุกเพศ (ผมหมายถึงทุกเพศจริง ๆ นะครับ ไม่ใช่หมายถึงแค่เพศที่แบ่งแบบหยาบ ๆ ตามลักษณะทางกายภาพแค่สองเพศ อันไร้สาระเท่านั้น) วัตถุดิบมีดังนี้ครับ


1. เหล้าเหยี่ยวเงิน หรือถ้าใครทุนสูงหน่อย จะใช้ว๊อดก้าก้อไม่ว่ากันครับ
2. น้ำเชื่อม
3. น้ำมะนาวคั้นสด
4. ใบมินต์ หรือใบสะระแหน่ นั่นแหล่ะครับ
5. สไปรท์
6. เกลือป่น

สูตรนี้เราจะไม่ใช้เครื่องปั่นนะครับ นำเอาเหยือกที่เราจะเสริฟให้ลูกค้า มาเติมน้ำแข็งก้อน(เล็ก) หรือน้ำแข็งหลอด(เล็ก) ให้เกือบเต็ม เติม เหล้าเหยี่ยวเงิน 3 ช๊อต น้ำมะนาวคั้นสดครึ่งช๊อต น้ำเชื่อมสองช๊อต ฉีกใบสะระแหน่สักห้าหกใบใส่ลงไป  พร้อมกับเกลือป่นนิดหน่อย จากนั้นเติมสไปรท์จนเต็มเหยือกเลยครับ หย่อนมะนาวผ่าซีกลงไปสักหนึ่งซึก เพื่อเพิ่มความกลมกล่อม จากนั้นก็คนให้เข้ากัน ก่อนยกเสริฟครับ รสชาติจะคล้ายเหล้าป๊อก ที่หลาย ๆ คนติดใจ รสหวาน กินง่าย เมาง่าว นั้นแหล่ะครับ อาจเพิ้มหรือลดจำนวนช๊อตของเหยี่ยวเงินได้ตามแต่ชอบนะครับ หรืออาจเติมโซดาเพื่อเพิ่มความซาบซ๋าก้อไม่ว่ากันครับ

มาถึงสูตรสุดท้ายที่ขอนำเหนอ เอ้ยยย นำเสนอ สูตรนี้เหมาะสำหรับ ผู้ที่มีเซ้นส์ดีในเรื่องกลิ่น เพราะเราจะทำเหล้าปั่นอันหอมหวลด้วยกลิ่นมะพร้าวกันครับ  ชื่อที่ตั้งให้ของสูตรนี้คือ Coco Smurf เรามาเตรียมส่วนผสมกันเลยครับ



1. เหยี่ยวเงิน (ตามเดิม)
2. น้ำเชื่อม
3. กลิ่นมะพร้าวน้ำหอม (หาซื้อได้ตามร้านทำขนมทั่วไปครับ)
4. กลิ่นบัทเธอร์วานิลลา หาซื้อได้ตามร้านทำขนมอีกเช่นกัน
5. สีผสมอาหารสีน้ำเงินหรือสีฟ้า
6. น้ำสับปะรดกล่อง
7. เกลือป่น
8. โซดา
9. สไปรท์

เริ่มด้วยนำน้ำแข็งบดหยาบใส่ลงโถปั่นเกือบเต็ม เติม เหยี่ยวเงินสองช๊อต น้ำเชื่อม สาม ช๊อต น้ำสับปะรด 100 ซีซี โซดาหนึ่งช๊อต จากนั้นเติมสไปรท์จนเกือบเต็ม   เติมกลิ่นมะพร้าวน้ำหอมลงไปประมาณ 20 ซีซี พร้อมด้วย กลิ่นบัทเธอร์วานิลลาอีก 20 ซีซี และเกลือป่นนิดหน่อย อย่าลืมหยดสีผสมอาหารลงสัก สองหยดนะครับ  ปั่นแป๊บเดียว เทลงเหยือก พร้อมเสิรฟ์ ได้เลยครับ  จะได้เหล้าปั่นสีฟ้าส่วย กลิ่นหอมมะพร้าวอ่อน ๆ และรสหวานที่ลิ้น (หากชอบหวานมากหรือน้อย สามารถลดเพิ่ม จำนวนน้ำเชื่อม ตามแต่ชอบนะครับ )

          ทั้งสามสูตรที่แนะนำไป ตัวส่วนผสมสามารถหาซื้อได้ตามร้านทั่วไปครับ อาจหาของมาตกแต่งเพิ่มเติม เพื่อให้ลูกค้าประทับใจ หรือเสริฟพร้อมของทานเล่นเช่น ถั่ว หรือข้าวเกรียบ ก้อดูเก๋ไก๋ทีเดียว ยังไงก้อ ดื่มอย่างรับผิดชอบและมีสติ เมาไม่ขับ และเด็กอายุต่ำกว่า18 ปีก้อไม่ควรขายให้นะครับ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น