วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กระดิ่ง ระฆัง อะไร ยังไง??


ถาม : กระดิ่ง ระฆัง เอาไว้ทำไร?
ตอบ : โดยปกติแล้ว เป็นอุปกรณ์ไว้ก่อกำเนิดเสียง กรุ้งกริ้ง เงง ๆ  มอง ๆ แล้วแต่ชนิด และขนาดคับ

ถาม: แล้วจะให้มันมีเสียงไปทำไม?
ตอบ: เกิดเสียงให้ไพเราะเสนาะโสต ระฆังลูกใหญ่ ก้อเสียงดังมาก ลูกเล็ก ก้อเสียงจิดริด น่ารัก ลูกจิ๋ว ก้อเสียง นิ๊ว ๆ หน๊อย ๆ ฟังเพลิน 

ถาม : ให้มันเงียบ ๆ ไม่ดีกว่าเหรอ?
ตอบ: เอ่ออ  อันนี้แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลคับ

ถาม : นอกจากให้มันเกิดเสียงแล้ว มันยังช่วยด้านอื่นอีกมั้ย
ตอบ: จิง ๆ แล้ว มันมีความหมายถึงความดีอันขจร ขจายย เหมือนเสียงที่ดังไปไกล ถ้าตามหลักของพุทธศาสนา ก้อน่าจะหมายถึงการบูชาพระพุทธเจ้า ชาวพุทธเลยนิยมถวายกระดิ่ง หรือระฆังให้กับวัด 
ถาม : แล้วถ้าความเชื่ออื่นล่ะ ?
ตอบ: มันก้อมีความเชื่อเกี่ยวกับกระดิ่งหรือระฆัง มาตั้งนานนมกาเล แล้วละครับ จะสังเกตได้ว่าในหลาย ๆ วัฒนธรรม มักให้ความสำคัญถึงสิ่งเหล่านี้ ผ่านงานศิลป์ทั้งหลาย เช่นในหลาย ๆ ภาพวาดมักจะวาดระฆังไปด้วย เพราะเป็นนิยามถึงความสุขสมบูรณ์ หรือตามหน้าบ้านหรือร้านขายของตั้งแต่สมัยกรีกโรมัน หรือ อิยิปต์โบราณ ก้อมักแขวนระฆังไว้ส่วนหนึ่งก้อเพื่อให้คนที่มาหาได้สั่นกระดิ่งเรียกคนในบ้าน ส่วนอีกนัยหนึ่งคือ เสียงกระดิ่งจะช่วยป้องกันโชคร้าย

ถาม: กระดิ่ง ระฆัง มีความเชื่อจากศาสนามั้ย?
ตอบ: โบถส์ วิหาร มัสยิด แทบทุกที่บนโลกนี้ต้องมีระฆังไว้เคาะ ใช่หรือเปล่าละคับ ^^

ถาม: งั้นก้อแสดงว่า กระดิ่ง หรือ ระฆัง เป็นเครื่องหมายถึงสิ่งดี ๆ ละสิ?
ตอบ : จะพูดแบบนั้นก้อไม่น่าจะผิดนะครับ จริง ๆ มันเป็นการสร้างเสียง และใช้สัญลักษณ์ของเสียงนั้นสื่อสาร แต่ในยุคที่เรายังไม่ไปถึงดวงจันทร์ เราก้ออนุมาณว่าเสียงดัง ๆ เหล่านี้จะได้ยินไปถึงสวรรค์ หรือนรก ประกอบกับ เสียงระฆัง หรือกระดิ่ง มันช่างไพเราะ ต่างจากเสียงอื่น ๆ และเสียงที่ไพเราะ เราก้อจะคิดว่าเหมาะกับการถวายให้เทพ หรือของสูงส่ง และเมื่อเหล่าทวยเทพได้ยิน ก้อจะประทานพรดี ๆ ให้กับผู้ที่สร้างสรรค์เสียงนี้ ในทางกลับกัน เสียงอันไพเราะนี้ สิ่งอันเป็นอัปมงคล หรือซาตาน ภูติผี ทั้งหลายจะไม่ค่อยชอบ เพราะถ้ามีเสียงนี้เมื่อไหร่ เหล่าเทพยดา นางฟ้า เทวบุตร จะปรากฏกาย ทำให้เหล่าผีสาง ไม่กล้ามากล้ำกราย จึงเป็นที่มาของการไล่สิ่งไม่ดี สิ่งอันเป็นอัปมงคล ให้ไปไกล ๆ และความเชื่อนี้ก้อสืบมาจนทุกวันนี้คับ

ถาม: ตกลงมีประโยชน์แค่นี้เองรึ?
ตอบ: ใช้ตกแต่ง ประดับบ้าน ก้อเก๋ไก๋ นะครับ ^^ ขึ้นอยู่กับไอเดียการออกแบบครับ อย่างกระดิ่งสาย 
หลาย ๆ ท่านก้อนำไปแขวนติดประตูบ้าน เพื่อให้ได้ยินเสียงกรุ้งกริ้ง ๆ เวลามีใครเปิดประตู เราก้อจะได้รู้ไงคับ หรือสามารถเอาไปแขวนกับราวผ้าม่าน สักสองเส้น สวยงามน่ารัก มากมาย เวลารูดเปิดม่านก้อจะได้ยินเสียงกรุ้งกริ้ง ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ  ไล่โชคร้าย ได้ด้วยนะเออ ^^

ถาม: หูยยย คุณประโยชน์ครบครันแบบนี้ ต้องแพงมากสิเนี่ย?
ตอบ: เรามักเข้าใจผิดกันคับ ว่าของที่มีประโยชน์จะต้องเสียทรัพย์มากมาย จริง ๆ แล้วไม่ใช่เลยครับ ถ้าเราจะเลือกเพื่อการประดับตกแต่ง อันนี้ก้อขึ้นอยู่กับความชอบในดีไซน์ และทุนทรัพย์ครับ เราไม่ว่ากัน แต่ถ้าใครจะเลือกหามาเพื่อการเสริมดวงหรือตามความเชื่อ อันนี้ผมขอแนะนำว่า ไม่จำเป็นต้องหาของราคาแพงก้อได้ครับ ราคาหลักร้อย นี่ก้อว่าโอเคแล้ว คงไม่จำเป็นต้องไปหากระดิ่ง ระฆัง ราคาหลายพัน หลายหมื่น เพื่อจะมาเสริมดวงรับทรัพย์ แก้เคล็ดขัดยอก กันหรอกครับ เพียงแต่เราต้องหาจุดวางหรือที่ไว้ให้เหมาะสม และตัวผู้กระทำก้อต้องคิดดีทำดี  แค่นั้นก้อน่าจะเพียงพอแล้วครับ เพราะต่อให้มีของดีของขลังเต็มบ้าน แต่ตัวผู้อยู่ จิตใจสกปรก ทวยเทพ ท่านก้อคงไม่ประทานพรดี ๆ ให้หรอก จริงมั้ยล่ะครับ^^



:
ถาม: เรื่องสีล่ะ จำเป็นมั้ยในการเลือกมาประดับบ้านและเสริมมงคลให้กับบ้าน
ตอบ: ถ้าเป็นเรื่องสีของกระดิ่งหรือระฆัง ไม่จำเป็นเลยครับ สีอะไรก้อได้ เอาตัวเองชอบว่าคับ แต่ถ้าจะให้สวยและหรู ก้อน่าจะสีทองหรือเงินครับ สำริด ทองเหลือง ก้อไม่เลวนะครับ ให้ความรู้สึกขลังไปอีกแบบ

ถาม: เอามาห้อยเป็นพวงกุญแจ หรือ ห้อยกระเป๋าได้มั้ย ของจะเสื่อมมั้ย?
ตอบ: ไม่เลยครับ แขวน ห้อย ติด ได้ทุกที่ที่ต้องการเลยครับ ขึ้นอยู่กับดีไซน์ของผู้ออกแบบผลิตครับ อย่างในรูปขวามือนี้ ก้อดีไซน์มาเหมาะสำหรับแขวนกระเป๋า หรือทำเป็นพวงกุญแจ หรือใครจะเอาไปแขวนหน้าบ้าน ประตู หน้าต่าง ก้อไม่ว่ากันครับ

ถาม: กำลังจะเปิดร้านขายของ แนะนำหน่อยว่าติดตรงไหนถึงจะเจ๋ง?
ตอบ: ณ บัดนาว ( หมายถึงปี 2012) นี้ ถ้าเป็นร้านค้า แนะนำให้แขวนหน้าประตูด้านในและด้านนอกอย่างละชิ้น ก้อโอเคแล้วครับ อาจจะเพิ่มอีกสักชิ้น ประดับตรงโต๊ะทำงาน หรือโต๊ะเก็บเงิน ก้อช่วยเสริมได้ดีมากครับ ส่วนปีหน้าค่อยมาว่ากันใหม่ว่า จัดวางตรงไหนถึงจะดี ถูกทิศถูกทาง   ปล. ถ้าหน้าร้านหันไปทางทิศตะวันตก ให้ติดตรงประตูหน้า สองชิ้น จะแจ่มมากครับ

ถาม: เห็นกระดิ่งสายแล้วสวยดี ถ้าจะติดเป็นแผง เต็มหน้าร้านเลย เพราะหน้าร้านเป็นกระจก จะเป็นไรมั้ย?
ตอบ: จะเริ่ดมากครับ ^^

ถาม: ว่าแล้ว ก้อขอไปหามาแขวนประดับสักหน่อยก่อนล่ะ สวยงาม น่ารัก มากด้วยคุณค่าทางความเชื่อ แบบนี้ แถมราคาก้อไม่แพงอย่างที่คิด จัดไป!
ตอบ: แขวนวันนี้ โชคดีก้อมาหาวันนี้ อีกอาทิตย์ค่อยแขวน โชคดีก้อมาหาช้าไปหนึ่งอาทิตย์ครับ ^^

1 ความคิดเห็น:

  1. กระดิ่ง ระฆัง และ กระพรวน ต่างกันยังไงเหรอคะ?

    ตอบลบ