วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2556

มาทำแชมพูมะกรูดใช้เองกันเถอะ

          วันนี้ตื่นเช้าก่อนไก่โห่อีกเช่นเคย (พักนี้ตื่นเช้าตลอด สงสัยเริ่มแก่) ตื่นมาก็จะอาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน สระผม เหมือนเช่นทุกวัน แต่ระยะนี้สระผมทีไรเห็นผมตัวเองร่วงตลอด อีกไม่นานคงล้านแน่ ๆ ไม่อยากจินตนาการภาพตัวเองหัวล้านเล้ยยยย พับผ่าสิ  ...พลันนึกขึ้นได้ว่า มีมะกรูดอยู่ตู้เย็น เอามาทำแชมพูใช้เองดีกว่า โบราณว่าช่วยลดผมร่วง ให้ผมดกดำเงางาม
          วิธีทำแชมพูมะกรูดสำหรับเก็บไว้ใช้เอง (สูตรผีบอก เอ้ยยย สูตรโบร่ำโบราณ ) ก็ง่าย ๆ ครับ ไม่มีอะไรยากเย็นเลย สิ่งที่ต้องเตรียมก็คือ มะกรูด น้ำเปล่า แชมพูปกตินิดหน่อย เครื่องปรุง เอ้ยยยยย ส่วนผสมก็มีเท่านี้เองครับ ว่าแล้วก็มาเริ่มกันเลยดีกว่า

          นำมะกรูด (ปริมาณขึ้นกับความต้องการครับ) วันนี้ผมใช้มะกรูด 1 กิโลกรัม ( ถูกมากในช่วงนี้ ผมซื้อจากตลาดนัดใกล้บ้าน กิโลกรัมละ 10 บาทเอง ) นำมาล้างให้สะอาดแล้วหันเป็นแว่น ๆ ใส่ในหม้อ เติมน้ำเปล่า 1 กิโลกรัม ( สูตรง่าย ๆ ก็คือ 1:1 ) แล้วนำไปตั้งไฟให้เดือด ... พูดง่าย ๆ คือต้มมะกรูดนั่นแหล่ะครับ พอน้ำเดือด ก็หรี่ไฟ ต้มต่อไปสัก 10 นาที โดยเผยอฝาหม้อให้ไอน้ำได้ออกง่าย ๆ 

         
           เมื่อต้มเสร็จแล้วก็ปิดไฟ ทิ้งไว้ให้เย็นครับ ช่วงรอให้เย็น เราก็ไปเตรียมหาเครื่องปั่น ( เครื่องปั้นน้ำผลไม้นี่แหล่ะครับ ) พอมะกรูดที่ต้มไว้เย็นได้ที่ดีแล้ว ก็แค่นำมาปั่นในเครื่องปั่นโดยใส่ทั้งมะกรูดและน้ำที่ต้มมะกรูดนั่นแหล่ะครับ

          ถึงตอนนี้จะนำไปใช้ได้เลยนะครับ เพียงแต่มันจะไม่มีฟอง เวลาสระผมอาจรู้สึกหนืด ๆ แต่สระแล้วผมสะอาด นุ่มลื่น แน่นอนครับ ไม่ต้องกังวล .... ส่วนใครที่ชอบสระผมแล้วต้องมีฟอง ก็ไม่ยากครับเพียงเติมแชมพูปกติที่ใช้อยู่ลงไปในช่วงที่ปั่นมะกรูด อัตราง่าย ๆ คือ น้ำปั่นมะกรูด 1 กิโลกรัม ต่อแชมพู 100-200 มิลลิลิตร แล้วแต่ความชอบครับ (จริง ๆ มันไม่มีสูตรตายตัวหรอกครับ เอาเป็นว่า ใส่ตามใจชอบได้ ชอบฟองมากใส่มาก ชอบฟองน้อยใส่น้อย ) 


          
ทีนี้เราก็นำมาบรรจุขวดเก็บไว้ใช้ได้เลยครับ แนะนำให้แบ่งใส่ขวดเล็ก ๆ ไว้ในห้องน้ำ ส่วนที่เหลือก็หาขวดหรือโถมีฝาปิดมิดชิดมาเป็นภาชนะใส่ไว้ แล้วนำไปแช่ตู้เย็นจะเก็บได้นานขึ้นครับ 

          ง่าย ๆ เพียงเท่านี้ เราก็มีแชมพูมะกรูดใช้เองแล้ว จะใช้สระตามปกติ หรือใช้หมักผม ก็ได้ไม่ว่ากันครับ ช่วยให้หนังศีรษะสะอาด น้ำมันมะกรูดมีส่วนช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรง และให้ผมนุ่มลื่นเงางามดีครับ ใช้ช่วงแรก ๆ อาจไม่ชิน เพราะตอนสระจะรู้สึกหนืด ๆ แต่รับรองครับว่าล้างออกแล้ว ผมจะนุ่มลื่นเลยล่ะครับ

อ้อ..... เกือบลืมไป อย่าลืมเขย่าขวดก่อนใช้ทุกครั้งนะครับ  :) 

20 ความคิดเห็น:

  1. ต้องเอาเปลือกออกไหมค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลองทำดูได้เลยครับ ...ไม่ต้องเอาเปลือกออกครับ ต้มและปั่นไปพร้อม ๆ กันได้เลย ^^

      ลบ
    2. เปลือกคือส่วนสำคัญค่ะ เอาแค่เมล็ดออก

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ1 พฤษภาคม 2557 เวลา 03:59

    ขอลอง

    ตอบลบ
  3. ถ้านำไปกรองด้วยผ้าขาวบาง แล้วรวบผ้าขมวดให้แน่น รีดเอาแต่น้ำออกมาใช้ จะไม่กากติดผมเวลาสระ ถ้าใช้อัตราส่วน เนื้อมะกรูดชั่งน้ำหนัก 1 ส่วนกับน้ำเปล่าชั่งน้ำหนัก 1 ส่วนเท่าๆกัน น้ำที่รีดออกจากผ้าขาวบางจะเป็นครีมข้นในตัว เวลาใช้จะไม่ไหลเข้าหน้า เข้าตาด้วยจ้ะ

    ตอบลบ
  4. ทำใช้อยู่ค่ะผมลื่นมากๆดีมากๆเลย

    ตอบลบ
  5. ใช้ดีมากๆค่ะ ลองทำแล้ว

    ตอบลบ
  6. ถ้าไม่ใส่ในตู้เย็นจะเก็บได้กี่วันคะ

    ตอบลบ
  7. ถ้าไม่ใส่ในตู้เย็นจะเก็บได้กี่วันคะ

    ตอบลบ
  8. เก็บได้นานเท่าไหร่คะ

    ตอบลบ
  9. หลังจากปั่นแล้วเก็บไว้ได้นานแค่ไหนคับ แล้วต้องปลอกเปลือกไหม

    ตอบลบ
  10. ขอบคุณมากค่ะ กำลังจะทำวันนี้เลย มะกรูดเยอะมาก

    ตอบลบ
  11. จะลองทำดูค่ะ. แล้วมีวิธีทำครีมนวดผมด้วยเปล่าคะอิๆ

    ตอบลบ
  12. ขอคำตอบด้วยค่ะเก็บไว้ได้นานไหม

    ตอบลบ
  13. เก็บ​ไว้​ได้​นาน​แค่​ไหน​

    ตอบลบ
  14. titanium framing hammer for a modern gaming frame
    Titanium framing hammer tube supplier for a modern gaming frame. Buy now at titaniumcraftingshop.com. The most popular slot of does titanium set off metal detectors all time. Titanium frame titanium dab nail for a modern gaming titanium bicycle frame titanium necklace

    ตอบลบ
  15. ฝาก 50 รับ 200ถอนไม่อั้น ไม่ต้องทำเทิร์น เว็บตรงไม่ผานเอเย่นต์ mega slot ที่นี่ รวบรวมเกมส์สล็อตออนไลน์จากทุกค่ายมารวมไว้ในที่เดียวให้ท่านแล้ว สมัครเลยพร้อมแล้วลุย

    ตอบลบ